แอดไลน์ไอดี:doppo3333
ขั้นตอนการเป็นพันธมิตรในการตลาดแบบพันธมิตร แบ่งออกเป็น 2 บทบาท ได้แก่ ผู้ประกอบธุรกิจหรือผู้ประกอบการที่สร้างโปรแกรมพันธมิตรและพันธมิตรเข้าร่วมโปรแกรมนั้น พันธมิตรในการตลาดแบบพันธมิตร หมายถึง ผู้เข้าร่วมโปรแกรมพันธมิตร ในบางครั้งเรียกว่าผู้จัดพิมพ์ (Publishers)ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว คือ บล็อกเกอร์ หรือผู้เขียนเนื้อหาลงในบล็อกของตนเองเพื่อเผยแพร่เนื้อหาเกี่ยวกับสินค้าและบริการของคู่ค้าหรือธุรกิจ เป็นผู้มีอิทธิพลหรืออินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) ที่มีผู้ติดตามและมีอิทธิพลในกระแสสังคมในช่วงเวลานั้น โดยให้ผู้คนเหล่านี้จะนำลิงก์พันธมิตรส่งเสริมการตลาดในรูปแบบของข้อความ (ลิงก์ข้อความ) รูปภาพ (ลิงก์รูปภาพ) หรืออาจเป็นแบนเนอร์ (ฺBanner) ให้ผู้เข้าชมเนื้อหาสามารถกดปุ่มหรือคลิกบนเว็บไซต์ได้ วิธีการเป็นพันธมิตรในการตลาดพันธมิตร มีรายละเอียดดังนี้1. การปรากฏตัวในโลกออนไลน์ (Online presence) คือ การมีประสิทธิภาพในการเป็นประโยชน์หรือมีผลในระดับออนไลน์ โดยทั่วไปแล้วเป็นการอ้างอิงถึงการปรากฏตัวของบุคคล หรือกิจกรรมในพื้นที่ออนไลน์ เช่น การโพสต์บนโซเชียลมีเดีย การสร้างและดูแลเว็บไซต์ การเขียนบทความบนเว็บไซต์ การทำธุรกิจออนไลน์ ฯลฯ การปรากฏตัวในโลกออนไลน์ จะช่วยให้บุคคลหรือธุรกิจสามารถสร้างความน่าเชื่อถือและมีความเป็นมืออาชีพในตลาดออนไลน์ได้ง่ายขึ้น (Smith, 2022) การปรากฏตัวบนโลกออนไลน์ มี 2 ลักษณะ ได้แก่1.1 บุคคลหรือกลุ่มผู้ติดตามทางออนไลน์ (Affiliates who have already established their presence) คือ กลุ่มของผู้ร่วมพันธมิตรที่ได้สร้างตัวตนไว้แล้วบนโลกออนไลน์ กลุ่มนี้รวมถึงบล็อกเกอร์ (Bloger) และผู้มีอิทธิพล (Influencer) เป็นผู้มีอำนาจออนไลน์อย่างมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นผ่านการทำงานหนัก โดยมีเป้าหมาย คือ การสร้างเนื้อหาและนำเสนอเนื้อหาดังกล่าวให้แก่ผู้ชมเนื้อหาบนโลกออนไลน์ หากพิจารณาพันธมิตรหรือบุคคลในกลุ่มนี้ จะพบว่ามีการแบ่งพันธมิตรออกเป็นกลุ่ม ๆ ตามความถนัดและความสนใจ เช่น กลุ่มสินค้าไอที กลุ่มอาหาร และกลุ่มซ่อมแซมสิ่งของ เป็นต้น ซึ่งการตลาดแบบพันธมิตรจะเป็นแหล่งรายได้อีกทางหนึ่งและพันธมิตรเหล่านี้มักส่งเสริมสินค้าหรือบริการที่พวกเขารักและใช้งานจริง แม้ว่าพันธมิตรจะพยายามหารายได้จากการส่งเสริมการขายและการสร้างเนื้อหา แต่ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะเสี่ยงนำเสนอสินค้าที่คุณภาพต่ำและไม่ตรงกับความเป็นจริง หรือโฆษณาเกินจริง เพียงเพราะต้องการสร้างรายได้เท่านั้น (Johnson, 2021)1.2 เว็บไซต์โฆษณาผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เป็นสินค้าพันธมิตร (Affiliate-devoted websites) คือ เว็บไซต์ที่มุ่งเน้นการโฆษณาและสร้างรายได้จากการประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการของผู้ค้าพันธมิตร (affiliate products) จะมีการนำเสนอข้อมูล และแนะนำเกี่ยวกับสินค้าและบริการเหล่านั้น พร้อมทั้งให้ลิงก์แนะนำสินค้า (affiliate links) ให้กับผู้เข้าชมเว็บไซต์ เพื่อให้ผู้ใช้งานคลิกเข้าไปยังเว็บไซต์ของผู้ค้าพันธมิตร และหากผู้ใช้งานทำการซื้อสินค้าหรือบริการผ่านลิงก์ดังกล่าว ผู้ค้าพันธมิตรจะได้รับค่าคอมมิชชันในการขายจากผู้ใช้งานนั้น โดยเว็บไซต์ Affiliate-devoted นั้นเป็นหนึ่งในวิธีการทำการตลาดพันธมิตรที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นในปัจจุบัน (Jones & Lee, 2020, p.789)2. สิ่งจำเป็นที่ต้องมีสำหรับการตลาดพันธมิตร (A must have for affiliate marketing.) ในการเป็นพันธมิตร ควรมีสิ่งจำเป็นดังต่อไปนี้2.1 แพลตฟอร์มออนไลน์ (Online platform) เป็นแพลตฟอร์มสำหรับประชาสัมพันธ์เนื้อหา เช่น เว็บไซต์ เว็บบล็อก สื่อสังคมออนไลน์ และเว็บบอร์ด โดยพื้นฐานแล้วสามารถใช้แพลตฟอร์มใดก็ได้ที่บัญชียังใช้งานได้ปกติ เพื่อใช้แบ่งปันลิงก์หรือแชร์ลิงก์2.2 ความสนใจเฉพาะ (Niche) ในหัวข้อหรือสิ่งที่เฉพาะเจาะจง เช่น ธุรกิจออนไลน์การเลี้ยงสัตว์เลี้ยง การทำธุรกิจการค้าออนไลน์เกี่ยวกับสุขภาพ การแต่งหน้าแต่งตัว การท่องเที่ยวการเขียนบทความเกี่ยวกับเทคโนโลยี เป็นต้น การเลือก niche ที่เหมาะสมสามารถช่วยให้คุณสามารถเน้นการสร้างเนื้อหาที่เกี่ยวข้องและเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และจะช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่ให้ความสนใจเฉพาะเจาะจงดังกล่าวด้วย2.3 วิธีการชำระเงิน (Payment method) เป็นการสำรวจวิธีที่การชำระเงินที่สะดวกที่สุดสำหรับรับเงินจากคู่ค้าหรือธุรกิจเพื่อให้พันธมิตรรับรายได้จากการตลาดพันธมิตร ตัวอย่างวิธีการชำระเงินเช่น บัตรเครดิต Paypal กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (Wallet) เป็นต้น2.4 ผลิตภัณฑ์ (Product) คือ สินค้าและบริการที่พันธมิตรต้องการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการขายในแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เราสร้างขึ้น เนื่องจากพันธมิตรเป็นคู่ค้ากับธุรกิจ ดังนั้นหนึ่งในสิ่งสำคัญคือ การเลือกสินค้า บริการ หรือแบรนด์ที่ต้องการทำการตลาดแบบพันธมิตร3. การเลือกโปรแกรมพันธมิตร (Choosing the affiliate program) เมื่อเราทราบแล้วว่าต้องการประชาสัมพันธ์สินค้าหรือแบรนด์ใด ต่อไปคือการค้นหาโปรแกรมพันธมิตร (Affileate program) เพื่อเข้าร่วมโปรแกรม โดยโปรแกรมพันธมิตรนี้สร้างโดยธุรกิจ เพื่อส่งเสริมให้พันธมิตรเข้าร่วม และได้รับผลตอบแทนในรูปแบบค่าคอมมิชชันตามข้อตกลงระหว่างกัน วิธีที่ได้รับความนิยมสำหรับค้นหาโอกาสในการเป็นตัวแทนหรือเป็นพันธมิตร คือ การเข้าร่วมเครือข่ายการตลาดพันธมิตร (Affileate network) เครือข่ายเหล่านี้เชี่ยวชาญในการเชื่อมโยงผู้ขายกับพันธมิตร และอนุญาตให้ใช้งานอินเตอร์เฟส (Interface) เพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างกัน และอีกวิธีการที่ได้รับความนิยม คือการค้นหาโปรแกรมพันธมิตรโดยตรงจากเว็บไซต์ของธุรกิจ โดยการค้นหาจากเสิร์ชเอนจินแล้วตรวจสอบว่าเว็บไซต์เหล่านั้นมีโปรแกรมพันธมิตรตรงกับความต้องการของเราหรือไม่ หากมีโปรแกรมพันธมิตรที่ตรงกับเราสามารถติดต่อธุรกิจได้จากเว็บไซต์ ซึ่งส่วนใหญ่จะแสดงลิงก์ให้สอบถามหรือเข้าร่วมโปรแกรมพันธมิตรบริเวณส่วนท้ายของเว็บไซต์ ประเด็นสำคัญใช้สำหรับตัดสินใจเข้าร่วมโปรแกรมพันธมิตรกับธุรกิจหรือผู้ขาย มีดังนี้3.1 ความสอดคล้องของสินค้าต่อผู้เข้าชมของคุณ (Relevancy of the product ot your vistors) ในการประชาสัมพันธ์สินค้าในโปรแกรมพันธมิตร เราไม่ควรเสียเวลากับสินค้าที่ไม่น่าทำให้ผู้ชมสนใจ เนื่องจากจะเป็นเรื่องจากในการสร้างรายได้จากลิงก์ แม้ว่าเงื่อนไขที่จะได้รับจากคู่ค้าหรือผู้ขายจะดีเพียงใดก็ตาม ดังนั้นเราจึงควรยึดติดกับสินค้าที่เกี่ยวข้องและมีประโยชน์ต่อผู้เข้าชม รวมถึงความชื่นชอบต่อแบรนด์นั้น ๆ เป็นการส่วนตัว ซึ่งจะส่งผลต่อประสิทธิภาพและผลตอบแทนที่ได้รับจากลิงก์พันธมิตรเหล่านั้น3.2 อัตราผลตอบแทนจากธุรกิจ (Commission rates) ในกรณีนี้ไม่มีอัตราผลตอบแทนที่เป็นมาตรฐานสากล ดังนั้นควรเลือกโปรแกรมพันธมิตรจากธุรกิจหรือคู่ค้า ที่ได้รับผลตอบแทนสูงหรือตรงกับความต้องการของเรา บางธุรกิจอาจมีค่าตอบแทนพิเศษและค่าคอมมิชชันเพิ่มขึ้นสำหรับพันธมิตรที่มีการส่งผลงานมากขึ้น ดังนั้นจึงควรตอบสอบเกี่ยวกับอัตราผลตอบแทนและรางวัลที่จะได้รับจากธุรกิจหรือคู่ค้า3.3 อายุของคุกกี้ (Cookie life) ในการกำหนดอายุของคุกกี้ขึ้นอยู่กับธุรกิจหรือคู่ค้า แต่เราควรพิจารณาอายุคุกกี้ร่วมด้วย เนื่องจาก คุกกี้ มีการบันทึกข้อมูล รายการธุรกรรมต่าง ๆ ของลูกค้า เช่น เมื่อมีการเพิ่มสินค้าในตะกร้าสินค้า เมื่อออกจากหน้าเว็บไซต์นั้นแล้วกลับเข้าใช้งานใหม่ รายการสินค้านั้นยังคงอยู่ในตะกร้า หากอายุของคุกกี้สั้นเกินไปอาจส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า3.4 การชำระเงินขั้นต่ำ (Minimum payments) บางธุรกิจมีการกำหนดขั้นต่ำในการจ่ายเงินแก่พันธมิตร เช่น เมื่อสร้างรายได้จากการคลิกลิงก์ เป็นจำนวน 1,000 บาท จึงสามารถเบิกถอนเงินไปยังบัญชีธนาคารหรือกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่กำหนดไว้กับธุรกิจ และบางแห่งอนุญาตให้เบิกถอนเงินจากระบบเพียงเดือนละครั้ง ดังนั้นเราจึงควรรู้ข้อตกลงก่อนที่จะเข้าสู่โปรแกรมพันธมิตร3.5 รูปแบบการชำระเงิน (Payment model) ธุรกิจสามารถมีรูปแบบการชำระเงินได้หลายรูปแบบได้ ซึ่งส่งผลต่ออัตราผลตอบแทนหรือค่าคอมมิชชัน รวมถึงความเป็นไปได้ในการสร้างรายได้ผ่านการตลาดแบบพันธมิตร ดังนั้นก่อนจะเข้าสู่โปรแกรมของพันธมิตรกับธุรกิจจึงควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบการชำระเงินก่อนสมัครเข้าร่วม4. การเข้าร่วมโปรแกรมพันธมิตร (Joining the affiliate program) หลังจากได้ตรวจสอบโปรแกรมพันธมิตรทั้งหมดที่เราสนใจและตัดสินใจเลือกโปรแกรมที่ต้องการจะเข้าร่วมแล้ว อาจจะต้องกรอกแบบฟอร์มที่มีข้อมูลส่วนตัว เช่น รายละเอียดส่วนตัว เว็บไซต์ แพลตฟอร์มที่ใช้งานปัจจุบัน รวมถึงข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ความถนัด ความเชี่ยวชาญการใช้แพลตฟอร์ม และหมายเลขโทรศัพท์ เป็นต้นหลังจากที่เราได้ทราบขั้นตอนของการเป็นพันธมิตรในการตลาดแบบพันธมิตรแล้ว ลำดับต่อไปเป็นกลยุทธ์เพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมลิงก์พันธมิตรให้แก่ผู้ชม ดังนั้นผู้เขียนขออธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับกลยุทธ์เพื่อส่งเสริมลิงก์พันธมิตร5. วิธีสร้างกลยุทธ์เพื่อส่งเสริมลิงก์พันธมิตร (How to create a strategy to promote affiliate links) เมื่อเราได้เป็นสมาชิกพันธมิตรกับธุรกิจหรือผู้ค้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ต่อไปคือการส่งเสริมลิงก์เพื่อเผยแพร่ลิงก์ของธุรกิจที่เราเป็นพันธมิตร แนวคิดเกี่ยวกับกลยุทธ์นี้เป็นการออกแบบตามความต้องการของผู้เป็นพันธมิตร ช่วยให้ได้รับค่าตอบแทนหรือค่าคอมมิชชันแต่ยังคงรักษาความน่าเชื่อถือ ชื่อเสียง และความเคารพในชุมชนออนไลน์ กลยุทธ์เพื่อส่งเสริมลิงก์พันธมิตรมีดังนี้5.1 ความซื่อสัตย์ (Be honesty) ผู้เข้าร่วมการตลาดพันธมิตรกับธุรกิจหรือคู่ค้าจำเป็นจะต้องเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการได้รับค่าตอบแทนหรือค่าคอมมิชชันผ่านลิงก์สาธารณะ ซึ่งจะช่วยให้ผู้เข้าชมเนื้อหารับทราบเป็นสิ่งแสดงความซื่อสัตย์และส่งผลต่อคุณค่าที่ผู้ชมเนื้อหาจะได้รับ5.2 ความแท้จริง (Be authenticity) การตัดสินใจเข้าร่วมการตลาดพันธมิตรไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องประชาสัมพันธ์สินค้าชนิดใดก็ได้ จึงควรเลือกสินค้าที่ได้ทดลองใช้งาน และเป็นสินค้าที่ชื่นชอบตรงกับรูปแบบการดำเนินชีวิตของตนเอง เช่น ผู้เขียนมีความสนใจเกี่ยวกับสินค้าไอที สินค้าที่เลือกเข้าสู่การตลาดพันธมิตร คือ สมาร์ตโฟน คอมพิวเตอร์ และกล้องดิจิทัลเป็นต้น5.3 ความเกี่ยวข้อง (Be Relevance) เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เสริมชื่อเสียงให้แก่ผู้เป็นพันธมิตร ดังนั้นจึงควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าสินค้าที่เรานำเสนอบนเว็บไซต์ บล็อก และแพลตฟอร์มต่าง ๆ เกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมาย การส่งเสริมหรือประชาสัมพันธ์สินค้าที่ไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมายอาจส่งผลต่อโอกาสสร้างรายได้ในการเป็นพันธมิตร และไม่มีผู้ชมเนื้อหาคนใดคลิกลิงก์พันธมิตร5.4 ความสร้างสรรค์ (Be creativity) นอกจากเราผู้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับธุรกิจแล้ว ในความเป็นจริงยังมีพันธมิตรผู้อื่นอีกหลายพันคนที่กำลังโฆษณาช่องทางเดียวกัน ดังนั้นในการสร้างแรงจูงใจให้ผู้เข้าชมเนื้อหาคลิกลิงก์พันธมิตรจนกระทั่งเกิดการซื้อสินค้า จึงควรสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพสูงให้เป็นที่น่าสนใจแก่ผู้ชมเนื้อหามากที่สุดและพยายามเพิ่มประสิทธิภาพกลไกค้นหาให้แพลตฟอร์มพันธมิตรติดอันดับในหน้าผลลัพธ์ค้นหาในลำดับแรก5.5 ความมีระเบียบ (Be organized) การประชาสัมพันธ์ลิงก์พันธมิตรสามารถแสดงลิงก์ได้ทุกตำแหน่งบนหน้าเว็บไซต์ เช่น แบนเนอร์ด้านบน ด้านข้าง และด้านล่าง หากมีการใช้งานแบนเนอร์และลิงก์ในหน้าเว็บไซต์มากจนเกินไปอาจส่งผลต่อการคลิกและการเข้าชมเนื้อหาดังนั้น เราจึงควรจัดระเบียบของลิงก์ประเภทต่าง ๆ ที่ปรากฏบนหน้าเว็บไซต์ให้มีความเป็นระเบียบ ตัวอย่างเช่น เนื้อหาประเภทข้อความควรแทรกลิงก์แบบข้อความและ สร้าง Anchor textเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ชมในการเลือกเนื้อหาแต่ละหัวข้อ หากต้องการให้เนื้อหาเด่นหรือสร้างแรงดึงดูดในการเข้าชม ควรสร้างแบนเนอร์ประเภทส่วนหัว (Header) บนหน้าเว็บไซต์และใส่ลิงก์เพิ่มเติม เพื่อให้ข้อมูลสินค้าและบริการหากผู้เข้าชมสนใจจะเห็นได้ว่าการเป็นพันธมิตรมีขั้นตอนการพิจารณาหลายขั้นตอน เพื่อประโยชน์และผลตอบแทนที่ดีที่สุดของพันธมิตร ดังนั้นหากเราต้องการเป็นพันธมิตรควรพิจารณาประเด็นต่าง ๆ ให้รอบคอบและเลือกโฆษณาสินค้าและบริการที่เคยใช้งานหรือตรงกับการใช้ชีวิตของพันธมิตรเองเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ เชื่อเสียง แก่ผู้ชมเนื้อหาเมื่อทราบขั้นตอนของการเป็นพันธมิตรในการตลาดแบบพันธมิตรแล้ว
|